วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วัตถุนิยมในโลกเกมออนไลน์

วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  : วัตถุนิยมในโลกเกมออนไลน์
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  นางสาว อัคริมา นันทนาสิทธิ์
แหล่งที่มา  :   โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  ในการใช้ชื่อเรื่อง มีความเหมาะสม เพราะจากการอ่านชื่อเรื่องแล้ว สามารถเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายในการเขียนบทความนี้และมีความน่าสนใจเกี่ยวกับโลกเสมือนจริง
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาบทความนี้จะกล่าวถึงภาพรวมของการเกิดสิ่งที่เรียกว่าวัตถุนิยมบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมทั้งด้านดีและไม่ดี รูปแบบธุรกิจที่ทำให้คนติดเกมอย่างแพร่หลาย การได้รายได้จากช่องทางต่างๆ รวมถึงว่าปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ดึงดูดคนเข้ามาเล่นเกม และคนจะเลือกที่จะเล่นเกมเพราะอะไร เกิดผลกระทบ แง่มุม ทัศนะคติ ใดบ้างต่อคนในสังคม ออกมาเป็นชิ้นงานสะท้อนการแสดงออกของคนผ่านทางตัวเกมที่ใช้ชีวิตเล่นอยู่บนเกมและจ่ายเงินเรื่อยๆโดยช่องทางต่างๆ งานจะแสดงข้อมูลการตลาดของบริษัทเกมและข้อมูลปัจจัยจากผู้เล่นที่รวบรวมออกมาเป็นลักษณะการออกแบบข้อมูลผสมกับการทำภาพเคลื่อนไหว
วิเคราะห์การใช้คำ   :   การใช้คำในบทความนี้อ่านแล้วเข้าใจยากนิดนึงสำหรับบุคคลที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์ ต้องอ่านหลายๆรอบ แต่ถ้าบุคคลที่คลุกคลีกับเกมออนไลน์อยู่แล้วก็จะเข้าใจง่าย โดยรวมถือว่าไม่ค่อยดี

สรุป :  เมื่อเส้นแบ่งระหว่างโลกออนไลน์กับโลกแห่งความเป็นจริงบางลงจนแยกกันไม่ได้อีกต่อไป ผู้คนสามารถมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ทุกคน กิจกรรมที่เกิดขึ้นบนนั้นสามารถทาให้เหมือนกับโลกแห่งความเป็นจริงทุกประการ การเล่นเกมออนไลน์ด้วยตัวละครตัวหนึ่งก็เสมือนเป็นตัวแทนของเรา การมีสังคมในนั้นสาหรับบางคนมันชัดเจนและยิ่งใหญ่กว่าการใช้ชีวิตโลกความจริงปัจจุบันเสียอีก วัตถุนิยมจึงไม่อยู่ในโลกธรรมดาอีกต่อไป หากแต่เข้าไปบนโลกออนไลน์ แม้จะจับต้องไม่ได้ ไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ แต่ก็ให้ความสำคัญยอมที่จะจ่ายไม่อั้นได้ไม่ต่างอะไรกับวัตถุจริงๆ สุดท้ายแล้วก็ก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจทางธุรกิจที่แทรกแซงเข้าไปไม่ว่าจะโลกแห่งความเป็นจริงหรือโลกออนไลน์อยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น