วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เกมโซล่าผจญภัย


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ :  การพัฒนาคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เกมโซล่าผจญภัย
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  สุวิชัย พรรษาและอภินันท์ รังสูงเนิน
แหล่งที่มา  :  โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  การใช้ชื่อเรื่องการพัฒนาคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เกมโซล่าผจญภัย มีความเหมาะสมพอสมควร
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาของเกมจะเป็นการนำเนื้อหาเกี่ยวกับสารเสพติด  ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กรู้จักของโทษของยาเสพติดแต่ละชนิด ส่วนการดำเนินเรื่องและตัวละครอยู่ในระดับเกณฑ์ที่ดีพอสมควร  จากผลการทดลองจากกลุ่มเป้าหมายจะเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวของตัวละครยังมีข้อเสียคือ จะไม่ค่อยมีความต่อเนื่องและสะดุด ในขณะเล่นเกม  เรื่อง Effect ที่ใช้ยังมีความหลากหลายที่แสดงถึงอารมณ์ หรือสถานะของตัวละครมีน้อย ควรปรับปรุงท่าทางการเคลื่อนไหวของตัวละครให้มีความต่อเนื่อง จะทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อ
วิเคราะห์การใช้คำ   :    บทความความนี้การใช้คำถือว่ามีความเข้าใจง่าย แต่บางคำบางประโยคหรือเนื้อหาอาจจะวนไปวนมา ซ้ำๆซึ่งต้องทำความเข้ามากขึ้นนิดหน่อย
สรุป : จากการทดสอบการเล่นเกมของกลุ่มเป้าหมายนั้นระดับความพึงพอใจ ด้านความสนุกสนานเพลิดเพลินที่ได้จากการเล่นเกมที่พัฒนาอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยการได้รับความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดอยู่ในระดับดี มีความคิดที่ไม่อยากจะยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ในระดับดี และเกมมีความสนุกสนาน ระดับดีมาก จะเห็นได้ว่าเกมที่พัฒนานั้นมีความสนุกสนานเพลิดเพลินในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้เล่นได้รับความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด ไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ว่าเกมยิ่งกว่าวิธีสอนอื่นใด คือ ความสนุก ทำให้นักเรียนได้เข้ามามีส่วนมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดีนัก และเชื่อว่าถ้ามีการแข่งขันด้วยนักเรียนจะยิ่งทุ่มเทจิตใจในการเล่นมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น