วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ :  การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  ศรีสุดา  ด้วงโต้   ปรัชญนันท์ นิลสุข และ ปณิตา วรรณพิรุณ
แหล่งที่มา  :  โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  การใช้ชื่อเรื่องการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์ ถือว่ามีความเหมาะสมเพราะจากการอ่านชื่อเรื่องก็ทำให้รู้ว่าเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการสอนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาของบทความนี้สามารถนำไปใช้ได้จริงเพราะมีการพิจารณาจากประชากรและกลุ่มตัวอย่างแบบแผนการที่มีการสุ่มมีกลุ่มทดลองเกมจนจบและมี กลุ่มควบคุมเรียนจนจบบทเรียนก่อนและหลัง  จึงเห็นได้ว่ากลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ย มากว่ากลุ่มควบคุมของทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์ (กลุ่มทดลอง) กับนักเรียนที่เรียนแบบ (กลุ่มควบคุม) แตกต่างกัน ดังนั้นเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน เป็นเทคนิควิธีการสอนอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนโดยเฉพาะกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา เนื่องจากเด็กในวัยนี้จะชื่นชอบการเล่นเกม
วิเคราะห์การใช้คำ   : การใช้คำในบทความนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เรียบเรียงเนื้อหาได้ดี  แต่จะมีส่วนที่ไม่ค่อยเข้าใจตรงที่มีคำศัพท์เกี่ยวกับสถิติเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องทำความเข้าใจเพิ่มขึ้น โดยรวมแล้วก็ถือว่าเข้าใจง่ายดี  
สรุป : จากผลการทดสอบจากผลการทดสอบ ผลที่ได้จะชี้ให้เห็นว่าสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มความรู้ด้านเกมคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจผู้เล่นอย่างมาก เนื่องจาก มีความสนุกสนาน ให้ความเพลิดเพลิน และความพอใจแก่ผู้เล่น รูปแบบของการเล่นจะทำให้ผู้เล่นเกิดความกระตือรือร้นและเอาจริงเอาจัง มีกฎกติกาให้ผู้เล่นมีการคิดที่มีแบบแผน มีเป้าหมาย ก่อให้เกิดแรงจูงใจ มีการปฏิสัมพันธ์และแสดงผลป้อนกลับ ซึ่งทำให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้ เมื่อได้รับชัยชนะทำให้ผู้เล่นเกิดความพึงพอใจส่วนตัว มีการแข่งขันต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม ทำให้เกิดความท้าทาย เมื่อเล่นเกม มีการแก้ปัญหา ทำให้ผู้เล่นเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้จริง

Download File










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น