วิพากษ์บทความ
ชื่อบทความ
: การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์
ชื่อผู้เขียนบทความ : ศรีสุดา ด้วงโต้
ปรัชญนันท์ นิลสุข และ ปณิตา วรรณพิรุณ
แหล่งที่มา : โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย
(ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ : นายณัฐพล เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง
: การใช้ชื่อเรื่องการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์
ถือว่ามีความเหมาะสมเพราะจากการอ่านชื่อเรื่องก็ทำให้รู้ว่าเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการสอนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
วิเคราะห์เนื้อหา
: เนื้อหาของบทความนี้สามารถนำไปใช้ได้จริงเพราะมีการพิจารณาจากประชากรและกลุ่มตัวอย่างแบบแผนการที่มีการสุ่มมีกลุ่มทดลองเกมจนจบและมี กลุ่มควบคุมเรียนจนจบบทเรียนก่อนและหลัง
จึงเห็นได้ว่ากลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ย มากว่ากลุ่มควบคุมของทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์บูรณาการคณิตศาสตร์
(กลุ่มทดลอง) กับนักเรียนที่เรียนแบบ (กลุ่มควบคุม) แตกต่างกัน ดังนั้นเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการสอน
เป็นเทคนิควิธีการสอนอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนโดยเฉพาะกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
เนื่องจากเด็กในวัยนี้จะชื่นชอบการเล่นเกม
วิเคราะห์การใช้คำ : การใช้คำในบทความนี้ถือว่าน่าสนใจมาก
เรียบเรียงเนื้อหาได้ดี แต่จะมีส่วนที่ไม่ค่อยเข้าใจตรงที่มีคำศัพท์เกี่ยวกับสถิติเข้ามาเกี่ยวข้อง
จึงต้องทำความเข้าใจเพิ่มขึ้น โดยรวมแล้วก็ถือว่าเข้าใจง่ายดี
สรุป
: จากผลการทดสอบจากผลการทดสอบ ผลที่ได้จะชี้ให้เห็นว่าสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มความรู้ด้านเกมคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ดึงดูดใจผู้เล่นอย่างมาก
เนื่องจาก มีความสนุกสนาน ให้ความเพลิดเพลิน และความพอใจแก่ผู้เล่น
รูปแบบของการเล่นจะทำให้ผู้เล่นเกิดความกระตือรือร้นและเอาจริงเอาจัง
มีกฎกติกาให้ผู้เล่นมีการคิดที่มีแบบแผน มีเป้าหมาย ก่อให้เกิดแรงจูงใจ
มีการปฏิสัมพันธ์และแสดงผลป้อนกลับ ซึ่งทำให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้
เมื่อได้รับชัยชนะทำให้ผู้เล่นเกิดความพึงพอใจส่วนตัว
มีการแข่งขันต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม ทำให้เกิดความท้าทาย เมื่อเล่นเกม มีการแก้ปัญหา
ทำให้ผู้เล่นเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้จริงDownload File
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น