วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การอนุญาตให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความร่วมมือในการทำงานของพนักงาน


การวิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  :  การอนุญาตให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อความร่วมมือในการทำงานของพนักงาน
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  ศศิเกษม สุขัมศรี ศจีมาจ ณ วิเชียร  และ อารี เพชรผุด
แหล่งที่มา  :   โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  การใช้ชื่อเรื่องมีความเหมาะสม ชื่อเรื่องอาจจะยาวแต่อ่านแล้วเข้าใจ รู้เลยว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร 
วิเคราะห์เนื้อหา : ในบทความนี้จะกล่าวถึงการใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยเป็นสื่อกลางในการให้ความร่วมมือของพนักงานฝ่ายซ่อมบำรุงบางคนซึ่งขาดความร่วมมือทำให้ส่งผลกระทบต่อการประสานงานกับทุกฝ่าย ดังนั้นเพื่อให้เป็นการลดเวลาในการสูญเสีย พนักงานฝ่ายซ่อมบำรุงจึงต้องใช้เวลาในการซ่อมให้น้อยที่สุด และต้องไม่ให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นในระหว่างการซ่อม โดยความผิดพลาดจากมนุษย์ส่งผลให้เสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน จึงมีแนวคิดที่อนุญาตให้เล่นเกมช่วงพักเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้สามารถกลับมาทำงานร่วมกันได้โดยใช้เกม Counterstrike ในการเล่นเพื่อเป็นการส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของพนักงาน
วิเคราะห์การใช้คำ   :   การใช้คำในบทความนี้ในส่วนของเนื้อหามีความเหมาะสมดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย แต่จะติดตรงที่เป็นตารางที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นเพราะมีศัพท์เกี่ยวกับสถิติ

สรุป :  จากผลการทดลองพนักงานมีความร่วมมือในการทำงานดีขึ้น มีความรับผิดชอบเนื่องจากเกมส์คอมพิวเตอร์ทำให้พนักงานมีความสนุกสนาน การที่พนักงานมีความชอบพอกัน เรียนรู้บทเรียนจากเกมส์นำมาประยุกต์กับการทำงาน และกลุ่มทดลองได้รับแรงกระตุ้นจากสังคมทำให้ความร่วมมือในการทำงานเพิ่มขึ้นจึงเกิดเป็นความสามัคคี มีความเหนียวแน่นในกลุ่มสูง  แต่ทว่าเกมก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้พนักงานมีความร่วมมือ ควรหาสิ่งอื่น ๆ กิจกรรมอื่น ๆ ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น