วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผลกระทบของเกมออนไลน์ต่อสังคมไทย


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  : ผลกระทบของเกมออนไลน์ต่อสังคมไทย
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  นางสาว วรลักษณ์   โล่ห์สุริยะ
แหล่งที่มา  :   โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  ชื่อเรื่องบทความนี้มีความชัดเจนดี  เพราะอ่านแล้วรู้เลยว่าจุดมุ่งหมายเขาต้องการสื่อถึงผลกระทบในการเล่นเกม ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก
วิเคราะห์เนื้อหา :  เนื้อหาบทความนี้ถือว่ายังไม่สามารถแก้ไขผลกระทบเกมออนไลน์ต่อสังคมได้  เพราะมาตรการส่วนใหญ่เป็นการจัดการต่อปัญหาที่ปลายเหตุ ยังไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุ จึงทำให้มาตรการแก้ไขไม่บรรลุผลเท่าที่ควร แต่จะช่วยได้เป็นบางส่วนเท่านั้น  จะเห็นได้ว่ามีจะภาครัฐและเอกชนช่วยปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบที่จะเกิดจากเทคโนโลยีให้แก่เด็ก ผู้ปกครอง ครู บุคคลในส่วนต่างๆ
วิเคราะห์การใช้คำ   :  การใช้คำในบทความนี้ เรียบเรียงสั้นกะทัดรัดเข้าใจง่าย  เมื่ออ่านแล้วเข้าใจถึงส่วนต่างๆได้ดี
สรุป : การจัดการผลกระทบของเกมออนไลน์ จึงไม่อาจใช้กฎหมายลายลักษณ์อักษรได้ในการควบคุม แต่เป็นทางเดียวที่จะทำได้คือ ส่งเสริมปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบที่จะเกิดจากเทคโนโลยีให้แก่เด็ก ผู้ปกครอง ครู บุคคลในส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดกลไกในการจัดการเกมออนไลน์อย่างแท้จริงขึ้นในสังคมไทยผลกระทบของเกมออนไลน์จะหมดจากสังคมไทยได้ เมื่อทุกฝ่ายหันหน้าร่วมมือกันเพื่อสร้างสังคมให้กับด็กและเยาวชนที่ดีต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น