วิพากษ์บทความ
ชื่อบทความ : ผลกระทบของเกมออนไลน์ต่อสังคมไทย
ชื่อผู้เขียนบทความ : นางสาว วรลักษณ์ โล่ห์สุริยะ
แหล่งที่มา : โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ : นายณัฐพล เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง : ชื่อเรื่องบทความนี้มีความชัดเจนดี เพราะอ่านแล้วรู้เลยว่าจุดมุ่งหมายเขาต้องการสื่อถึงผลกระทบในการเล่นเกม
ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาบทความนี้ถือว่ายังไม่สามารถแก้ไขผลกระทบเกมออนไลน์ต่อสังคมได้ เพราะมาตรการส่วนใหญ่เป็นการจัดการต่อปัญหาที่ปลายเหตุ
ยังไม่มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุ
จึงทำให้มาตรการแก้ไขไม่บรรลุผลเท่าที่ควร แต่จะช่วยได้เป็นบางส่วนเท่านั้น จะเห็นได้ว่ามีจะภาครัฐและเอกชนช่วยปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน
โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบที่จะเกิดจากเทคโนโลยีให้แก่เด็ก ผู้ปกครอง
ครู บุคคลในส่วนต่างๆ
วิเคราะห์การใช้คำ : การใช้คำในบทความนี้
เรียบเรียงสั้นกะทัดรัดเข้าใจง่าย เมื่ออ่านแล้วเข้าใจถึงส่วนต่างๆได้ดี
สรุป : การจัดการผลกระทบของเกมออนไลน์
จึงไม่อาจใช้กฎหมายลายลักษณ์อักษรได้ในการควบคุม แต่เป็นทางเดียวที่จะทำได้คือ ส่งเสริมปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน
โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ ผลกระทบที่จะเกิดจากเทคโนโลยีให้แก่เด็ก ผู้ปกครอง
ครู บุคคลในส่วนต่างๆ
เพื่อให้เกิดกลไกในการจัดการเกมออนไลน์อย่างแท้จริงขึ้นในสังคมไทยผลกระทบของเกมออนไลน์จะหมดจากสังคมไทยได้
เมื่อทุกฝ่ายหันหน้าร่วมมือกันเพื่อสร้างสังคมให้กับด็กและเยาวชนที่ดีต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น