วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แนวทางการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กพิการทางสายตา


                                วิพากษ์บทความ                                                                    
ชื่อบทความ  : แนวทางการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กพิการทางสายตา
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  สุพรรษา  ลี้รุ่งเรือง
แหล่งที่มา  :  โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)

ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ

วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  ในการใช้ชื่อเรื่อง เหมาะสมดีมาก เพราะการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กพิการทางสายตา สามารถทำให้เด็กพิการทางสายตาเกิดการเรียนรู้การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในแต่ละตำแหน่งที่จะเล่นเกมนั้นๆได้ดี  เนื่องจากเด็กพิการทางสายตาต้องการพัฒนาศักยภาพ ในการพัฒนาสมอง

วิเคราะห์เนื้อหา :  เนื้อหาบทความนี้ จากการวิจัยการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์แก่เด็กพิการทางสายตาจะเห็นได้ว่าเด็กพิการทางสายตาทั่วไปจะมีประสบการณ์ในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นประจำอยู่ในโรงเรียน เช่น การหัดพิมพ์รายงานส่ง  แต่ถ้าออกแบบในด้านเสียงเกม จะช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่าย รวมถึงในด้านเสียงพูดจะช่วยแนะนำเกมก่อนเริ่มเล่น สามารถให้เด็กพิการทางสายตาแยกแยะเสียงแต่ละเสียงและมีการสร้างจินตนาการในขณะเล่นเกมได้มากขึ้น

 วิเคราะห์การใช้คำ   :  การใช้คำในบทความนี้ เรียบเรียงได้ดีและมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน

สรุป : จากผลการทดลองจะชี้ให้เห็นว่า การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์แก่เด็กพิการทางสายตา  ด้านเสียงมาช่วยในการเกม โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เน้นเสียงแวดล้อมแบบ 3 มิติ ช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเกิดการรับรู้ตำแหน่ง เส้นทาง และการเคลื่อนที่ของวัตถุ เพื่อให้สื่อสารกันเด็กพิการทางสายตาระบบ 3 มิติ ที่มีเสียงเสมือนจริงเหมือนที่อยู่ในธรรมชาติ รวมนั้นเสียงจะช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเกิดกระบวนการเรียนรู้ภายในจิตใจ โดยที่ไม่ต้องอาศัยการมองเห็น

Download File






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น