วิพากษ์บทความ
ชื่อบทความ : แนวทางการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กพิการทางสายตา
ชื่อผู้เขียนบทความ : สุพรรษา ลี้รุ่งเรือง
แหล่งที่มา : โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
แหล่งที่มา : โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ : นายณัฐพล เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง : ในการใช้ชื่อเรื่อง
เหมาะสมดีมาก เพราะการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กพิการทางสายตา สามารถทำให้เด็กพิการทางสายตาเกิดการเรียนรู้การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในแต่ละตำแหน่งที่จะเล่นเกมนั้นๆได้ดี
เนื่องจากเด็กพิการทางสายตาต้องการพัฒนาศักยภาพ
ในการพัฒนาสมอง
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาบทความนี้
จากการวิจัยการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์แก่เด็กพิการทางสายตาจะเห็นได้ว่าเด็กพิการทางสายตาทั่วไปจะมีประสบการณ์ในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นประจำอยู่ในโรงเรียน
เช่น การหัดพิมพ์รายงานส่ง แต่ถ้าออกแบบในด้านเสียงเกม
จะช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่าย
รวมถึงในด้านเสียงพูดจะช่วยแนะนำเกมก่อนเริ่มเล่น สามารถให้เด็กพิการทางสายตาแยกแยะเสียงแต่ละเสียงและมีการสร้างจินตนาการในขณะเล่นเกมได้มากขึ้น
วิเคราะห์การใช้คำ : การใช้คำในบทความนี้
เรียบเรียงได้ดีและมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน
สรุป : จากผลการทดลองจะชี้ให้เห็นว่า
การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์แก่เด็กพิการทางสายตา
ด้านเสียงมาช่วยในการเกม โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เน้นเสียงแวดล้อมแบบ 3 มิติ ช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเกิดการรับรู้ตำแหน่ง เส้นทาง และการเคลื่อนที่ของวัตถุ
เพื่อให้สื่อสารกันเด็กพิการทางสายตาระบบ 3 มิติ
ที่มีเสียงเสมือนจริงเหมือนที่อยู่ในธรรมชาติ
รวมนั้นเสียงจะช่วยให้เด็กพิการทางสายตาเกิดกระบวนการเรียนรู้ภายในจิตใจ
โดยที่ไม่ต้องอาศัยการมองเห็น
Download File
Download File
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น