วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างสื่อการสอนประเภทเกม สำหรับแผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีพ


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  :  การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างสื่อการสอนประเภทเกม สำหรับแผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีพ
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  วรรณชัย  วรรณสวัสดิ์  ไพโรจน์  สถิรยากร และ พิสิฐ  เมธาภัทร
แหล่งที่มา  :   โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  ในการใช้ชื่อเรื่องไม่เหมาะสมเท่าที่ควร เพราะชื่อเรื่องยาวเกินไป ทำให้อาจสับสน หรือ จำยากดั้งนั้นจึงต้องสรุปแบบสั้นๆ
วิเคราะห์เนื้อหา : ในบทความนี้จะกล่าวถึง บูรณาการการเรียนกับเกมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ เสริมทักษะทางด้านความคิดให้กับผู้เรียนได้หลากหลายวิธีดังนั้นเขาจึง วิจัยโดยประยุกต์รูปแบบของการประเมิณ CIPP Model มาประเมิณหลักสูตรฝึกอบรม ส่งผลให้หลักสูตรมีความเหมาะสมในการนำไปใช้งาน
วิเคราะห์การใช้คำ   :   การใช้คำในบทความนี้อ่านแล้วเข้าใจง่าย  เนื้อหามีความชัดเจนดี มีการอ้างอิงมาช่วยเสริม เนื้อหา โดยรวมทำได้ดี

สรุป การสอนด้วยสื่อการสอนประเภทเกมโดยนักเรียน มีความพึงพอใจ เนื่องจากประเภทของเกมที่ผู้สอนเลือกมาใช้นั้นเป็นลักษณะการใช้ทบทวนหลังการให้เนื้อหาจบ ซึ่งสื่อที่ใช้เป็นการตรวจปรับ กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในเนื้อหาขณะสอน สื่อการสอนประเภทเกมนั้นสามารถใช้ได้ทั้งในขั้นสนใจปัญหา  ขั้นเนื้อหา  และ ขั้นประยุกต์ใช้เนื้อหาขึ้นอยู่กับผู้สอนว่าจะเลือกใช้ในขั้นตอนใดของการเรียนการสอน โดยรวมแล้วการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมประเภทเกมมีความเหมาะสมและนำไปใช้ได้จริง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น