วิพากษ์บทความ
ชื่อบทความ : เกมคอมพิวเตอร์กับการเรียนรู้ยุคดิจิตอล
ชื่อผู้เขียนบทความ : สุไม บิลไบ และ ศศิฉาย ธนะมัย
แหล่งที่มา : โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย
(ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ : นายณัฐพล เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :
ในส่วนของการใช้ชื่อเรื่อง มีความชัดเจนดีเพราะเขาต้องการที่จะใช้เกมคอมพิวเตอร์มาบูรณาการกับการเรียน
การสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการและการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านต่างๆอันเป็นเป้าหมายสำคัญของการเรียน
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาบทความสื่อให้เห็นว่า การเล่นเกมคอมพิวเตอร์จะสามารถได้ความรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวดเร็วต่อความต้องการของผู้เรียนที่อยากจะเรียนรู้สื่อต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ต
และเป็นวิวัฒนาการที่ล้ำลึกทำให้ผู้เรียนสะดวกมากขึ้น เหมาะกับผู้เรียนที่อยากจะเล่นเกมออนไลน์
เพราะผู้เรียนยุดสมัยนี้ล้วนอยากเรียนรู้กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอยู่แล้ว
ดังนั้นบทความนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ อยากรู้ อยากลอง
กับเทคโนโลยีแปลกๆใหม่ๆ
วิเคราะห์การใช้คำ : การใช้คำในบทความนี้ถือว่าใช้ได้ดีและเมื่ออ่านแล้ว
มีความเข้าใจ การจัดเรียงเนื้อหาดูเป็นลำดับ
ขั้นตอนดี
สรุป : เกมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อทางเลือกหนึ่งที่สำคัญสำหรับการจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจ
วัยและวิธีการของผู้เรียน ปัจจุบันมีการผสมผสานของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม
เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีฐานข้อมูลเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม แต่สิ่งที่ผู้สอนต้องคำนึงถึงในการเลือกหรือพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการเรียนการสอนนั้นต้องคำนึงถึงผู้เรียน
และวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นหลักโดยไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงหรืออันตรายแก่ผู้เรียนทั้งทางกายและ
ทางจิตใจ
Download File
Download File
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น