วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เกมคอมพิวเตอร์กับการเรียนรู้ยุคดิจิตอล


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  :  เกมคอมพิวเตอร์กับการเรียนรู้ยุคดิจิตอล
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  สุไม บิลไบ และ ศศิฉาย ธนะมัย
แหล่งที่มา  :  โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง ในส่วนของการใช้ชื่อเรื่อง มีความชัดเจนดีเพราะเขาต้องการที่จะใช้เกมคอมพิวเตอร์มาบูรณาการกับการเรียน การสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการและการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านต่างๆอันเป็นเป้าหมายสำคัญของการเรียน
วิเคราะห์เนื้อหา :  เนื้อหาบทความสื่อให้เห็นว่า  การเล่นเกมคอมพิวเตอร์จะสามารถได้ความรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวดเร็วต่อความต้องการของผู้เรียนที่อยากจะเรียนรู้สื่อต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ต และเป็นวิวัฒนาการที่ล้ำลึกทำให้ผู้เรียนสะดวกมากขึ้น เหมาะกับผู้เรียนที่อยากจะเล่นเกมออนไลน์ เพราะผู้เรียนยุดสมัยนี้ล้วนอยากเรียนรู้กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอยู่แล้ว ดังนั้นบทความนี้จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ อยากรู้ อยากลอง กับเทคโนโลยีแปลกๆใหม่ๆ
วิเคราะห์การใช้คำ   :  การใช้คำในบทความนี้ถือว่าใช้ได้ดีและเมื่ออ่านแล้ว มีความเข้าใจ การจัดเรียงเนื้อหาดูเป็นลำดับ  ขั้นตอนดี 


สรุป : เกมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อทางเลือกหนึ่งที่สำคัญสำหรับการจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจ วัยและวิธีการของผู้เรียน ปัจจุบันมีการผสมผสานของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีฐานข้อมูลเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม แต่สิ่งที่ผู้สอนต้องคำนึงถึงในการเลือกหรือพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการเรียนการสอนนั้นต้องคำนึงถึงผู้เรียน และวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นหลักโดยไม่ก่อให้เกิดความรุนแรงหรืออันตรายแก่ผู้เรียนทั้งทางกายและ ทางจิตใจ

Download File

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น