วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปัญหาเด็กติดเกม


วิพากษ์บทความ

ชื่อบทความ  :  ปัญหาเด็กติดเกม
ชื่อผู้เขียนบทความ  :  พ.ต.ท.หญิง นพรัตน์ แสงดาว
แหล่งที่มา  :   โครงการเครือข่ายห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS)
ชื่อผู้วิพากย์บทความ  :  นายณัฐพล  เหล่าเจริญ
วิเคราะห์ชื่อเรื่อง :  การใช้ชื่อเรื่องบทความนี้ มีความชัดเจนดี  น่าสนใจมาก  อ่านแล้วรู้และเข้าใจในชื่อเรื่องที่จะสื่อออกมา
วิเคราะห์เนื้อหา : เนื้อหาบทความนี้สื่อให้เห็นปัญหาของเด็กที่ติดเกม            ว่าเป็นลักษณะอย่างไร  ผลกระทบในส่วนต่างๆของคนในสังคม ชอบเก็บตัวอยู่ตัวเดียว เสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ลักขโมย และยิ่งร้ายแรงกว่าอาจจะทำร้ายพ่อรวมทั้งบอกถึงแนวทางการในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ด้วย และข้อดีข้อเสียของการเล่นเกม คือ ข้อดี มีความรู้สึกเพลิดเพลินใจในเวลาที่ได้เล่นเกม มีความพึงพอใจเมื่อได้รับชัยชนะ ข้อเสีย จะทำให้เสียสุขภาพจิต สมาธิสั้น ซึมเศร้า แม่ เพื่อน คนรอบข้าง เพราะอยู่ในภาวการณ์ติดเกม  ปลูกฝังเด็กตั้งแต่เล็กและบอกข้อดีข้อเสียในการเล่นเกมนั้นให้ดีเข้าใจและไม่ควรปล่อยเด็กเล่นจนมากเกินไป แบ่งเวลาเล่นให้เด็กอย่างชัดเจนหลังจากทำภารกิจของตนเองเสร็จเรียบร้อย
วิเคราะห์การใช้คำ   :  การใช้คำในบทความนี้ การใช้คำใน เนื้อหามีความเหมาะสม  บอกวิธีการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจน และเรียบเรียงเนื้อหาได้ดีอ่านแล้วเข้าใจง่าย

สรุป : จากที่อ่านในเนื้อหาสรุปได้ว่าถ้าปกครองปลูกฝัง  มีกฎกติกา  และวินัยให้แก่ลูก ก็จะสามารถป้องกันปัญหาเด็กติดเกมได้เป็นอย่างดี  จะเห็นได้ว่าถ้าเด็กที่ไม่ได้ควบคุมดูแลจากผู้ปกครองที่มากเคร่งคัดกับเด็ก เด็กก็จะมีปัญหาแก่สังคม ไม่ว่าจะเป็นข่าวอาชญากรรมต่างๆในหนังสือพิมพ์หรือในสื่อๆต่างๆมากมาย เพราะฉะนั้นจะมีกฎหมายที่ช่วยในการควบคุม ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ.๒๕๕๒ หมวด ๒ การประกอบกิจการร้านวีดีทัศน์ ข้อ ๑๒ ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการร้านวีดีทัศน์ที่ให้บริการเกมการเล่น ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น